Những “quả đấm thép”
Dấu ấn hợp tác của Việt Nam, Lào và Nhật Bản trong ngành sữa vừa được thiết lập tại tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với việc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) ra mắt Công ty Lao-Jagro Development Xiengkhouang Co., Ltd và khởi công xây dựng Giai đoạn 1 của Tổ hợp “Resort” bò sữa organic với quy mô 5.000 ha.
Trong giai đoạn tiếp theo, Vinamilk sẽ mở rộng quy mô các cụm trang trại bò sữa công nghệ cao, xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến các sản phẩm sữa tại Lào, hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng toàn diện. Tổng mức đầu tư cho cả 2 giai đoạn dự kiến là 500 triệu USD.
Vinamilk là tên tuổi trong ngành sữa đầu tư khá mạnh ở thị trường quốc tế. Ngoài 13 nhà máy trong nước, Vinamilk còn nắm 22,8% cổ phần Nhà máy Miraka tại New Zealand; sở hữu 100% cổ phần Nhà máy Driftwood tại Mỹ và 100% cổ phần Nhà máy Angkor Milk tại Campuchia; đặt văn phòng giao dịch tại Thái Lan và mở công ty con Vinamilk Europe tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Tập đoàn tại châu Âu.
Các nhà máy, công ty con của Vinamilk tại nước ngoài đều hoạt động hiệu quả. Năm 2018, Angkor Milk ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng với tổng doanh thu đạt 39,8 triệu USD (tương đương 915 tỷ đồng), tăng 98,4% so với năm 2017. Trong khi đó, bất chấp các biến động lớn tại thị trường Mỹ, tổng doanh thu năm 2018 của Driftwood đạt tới hơn 116,2 triệu USD (tương đương 2.674 tỷ đồng). Còn Vinamilk Europe, ngoài nhiệm vụ chính là thu mua và xuất khẩu 21.000 tấn nguyên vật liệu cho Vinamilk và các công ty con khác, cũng đạt doanh số gần 30,9 triệu USD (tương đương 711 tỷ đồng).
Những kết quả này là động lực để Vinamilk tiếp tục tìm kiếm thị trường mới, trước mắt là Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...
Nối tiếp Vinamilk trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài, Tập đoàn TH cũng tạo ra “quả đấm thép” của ngành sữa Việt khi chi 2,7 tỷ USD đầu tư cho Tổ hợp Chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao và một số dự án về thực phẩm tại Liên bang Nga.
Mọi động thái triển khai nhanh chóng của TH tại Liên bang Nga cho thấy độ quyết liệt trong việc đón đầu dư địa thị trường Nga của bà Thái Hương, nhà sáng lập Tập đoàn TH.
Nga là nước nhập khẩu sữa lớn thứ hai thế giới, chiếm 12 - 15% thương mại sữa toàn cầu. Dự án của TH không chỉ góp phần bù đắp sự thiếu hụt sữa tại Nga, mà còn hướng tới các sản phẩm chất lượng cao không biến đổi gien, theo hướng sạch, hữu cơ; đáp ứng nhu cầu của thị trường Nga và mở rộng ra quốc tế.
Nếu Vinamilk, TH là những thương hiệu hàng đầu ở địa hạt sữa tươi, thì Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood lại khẳng định vị thế ở phân khúc sữa công thức dinh dưỡng. NutiFood vừa hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2018 tại thị trường Mỹ, chỉ sau một năm dòng sữa cho trẻ biếng ăn Pedia Plus xuất hiện tại thị trường này.
Đối với bác sĩ Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc NutiFood, những ngày đầu tiên tìm “visa” cho sữa Việt vào Mỹ là khoảng thời gian không thể quên. NutiFood gần như đã huy động mọi nguồn lực tốt nhất, tâm huyết nhất cho dự án, bởi các sản phẩm Việt Nam vào Mỹ chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt là dòng sữa đặc trị, vì đây chính là nơi khai sinh các công ty sữa dinh dưỡng hàng đầu thế giới.
Sau nhiều nỗ lực, NutiFood đã có “giấy thông hành” phân phối sữa vào Mỹ. Hơn 1 năm trước, NutiFood ký hợp đồng với Delori để đưa dòng sữa bột pha sẵn dành cho trẻ biếng ăn Pedia Plus vào hơn 300 siêu thị tại bang California thuộc hệ thống phân phối của Tập đoàn Delori. NutiFood đang hướng tới mục tiêu doanh thu xuất khẩu tại Mỹ đạt 100 triệu USD trong 5 năm tới.
Chiến lược phát triển trong thời gian tới của Nutifood là đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường có lượng tiêu thụ lớn ở châu Âu, châu Á.
Tiếp nối hành trình mang sản phẩm xuất ngoại, NutiFood đã hợp tác với Tập đoàn Backahill của Thụy Điển, thành lập liên doanh sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm làm từ sữa đến thị trường châu Âu và châu Á. Đầu năm nay, NutiFood liên doanh với Asahi Group Foods (Nhật Bản) để đưa các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em chuẩn Nhật Bản vào Việt Nam.